07 JUN 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 3 นาทีในการอ่าน 1229 VIEWS

หน้ามันเพราะอะไร? ตัวการทำให้เกิดสิวอักเสบ และสิวอุดตัน ป้องกันได้!

ปัญหาหน้ามันสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น สภาพอากาศ อายุ หรือรูขุมขนที่กว้าง ซึ่งหน้ามันถือเป็นปัญหากวนใจของใครหลายคน และทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเอง เพราะผิวพรรณดูหมองคล้ำ โทรมไม่สดใส เกิดสิวอุดตันตามมา หรืออาจจะแต่งหน้าไม่ติดทน ทำให้หลายคนต้องหาวิธีแก้ไขหรือรักษาหน้ามัน 

สาเหตุหน้ามันเกิดจากอะไรได้บ้าง

สาเหตุหน้ามันเกิดจากอะไรได้บ้าง

สาเหตุที่ทำให้หน้ามัน คือ การที่ร่างกายของเราผลิตน้ำมันออกมาบนใบหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแห้งจนเกินไป หรือผิวลอกได้ ทว่าน้ำมันที่ผลิตออกมาจากต่อมตามพื้นที่ส่วนใหญ่ในบริเวณ T-Zone ของใบหน้าอาจมีปริมาณที่มากเกินไป ปัญหาหน้ามันจึงเกิดขึ้นนั่นเอง โดยในความเป็นจริงแล้ว ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยเช่นกัน ซึ่งสาเหตุหน้ามัน มีดังนี้

พันธุกรรม

หน้ามันเกิดได้จากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม เพราะพันธุกรรมเป็นตัวกำหนดสภาพผิวของแต่ละบุคคล เช่น ผิวมัน หรือการตอบสนองของต่อมไขมัน ทำให้ผู้ที่มีผิวมันจำเป็นต้องดูแลผิวให้สุขภาพดีอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสิว ทั้งนี้ ข้อดีของผู้ที่มีผิวมันตามพันธุกรรม คือ ผิวจะดูชุ่มชื้น และอ่อนเยาว์กว่าผู้ที่มีผิวแห้ง

อายุ

สาเหตุที่ช่วงวัยรุ่นจะหน้ามันกว่าตอนที่อายุเพิ่มมากขึ้นเป็นเพราะว่าร่างกายมีการสร้างคอลลาเจนขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผิวพรรณดูเต่งตึง แต่ผลเสียของมัน คือ การที่เกิดปัญหาสิว หรือผิวหน้ามันตามมา 

ทั้งนี้ ในช่วงอายุสามสิบปี ผิวจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เพราะร่างกายได้หยุดการสร้างคอลลาเจนแล้ว ทำให้อาจเกิดปัญหาริ้วรอยตามมาได้เช่นกัน

สภาพอากาศ

ช่วงอากาศร้อนร่างกายจะมีการสร้างสมดุลของอุณหภูมิในร่างกาย จึงได้ขับเหงื่อและน้ำออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเราร้อนจนเกินไป แต่สิ่งที่เป็นผลตามมาหลังจากนั้น คือ การที่ต่อมไขมันอาจผลิตน้ำมันมากขึ้น และทำให้ใบหน้าของเราดูมันเยิ้ม นอกจากนี้ มลภาวะต่างๆ ที่เราเผชิญอยู่ทุกวัน ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้หน้ามันได้ด้วย

ปัญหารูขุมขนกว้าง 

รูขุมขนที่กว้างมากก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดหน้ามัน เนื่องจากว่าต่อมไขมันที่ใต้ผิวหนังมีการขยายตัวมากกว่าปกติ ดังนั้นควรเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อาจไปกระตุ้นทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้อีก เพื่อลดปัญหาหน้ามันไปในตัว

เลือกใช้สกินแคร์ไม่เหมาะกับผิวหน้า

คนที่มีปัญหาหน้ามันอาจไม่เหมาะกับสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะจะยิ่งเกิดการสะสมและอุดตันบนใบหน้า ทำให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้ นอกจากนี้ การบำรุงผิวก่อนแต่งหน้าก็สำคัญเช่นกัน หากอยากแต่งหน้าให้ติดทนก็ควรเลือกสกินแคร์ที่เหมาะสมกับผิวหน้าของตนเอง โดยอาจเลือกเป็นสกินแคร์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันแทน

ผิวขาดความชุ่มชื้น

คนผิวมันอาจไม่เหมาะกับสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสร้างความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ โดยอาจเลือกเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่น้ำหนักเบาหรือใช้เป็นสูตรน้ำ เพื่อไม่ทำให้หนักหน้าและเกิดการอุดตันต่อผิวได้

ล้างหน้ามากเกินไป

การล้างหน้าบ่อยๆ ใช่ว่าจะดี เพราะถ้าหากล้างหน้าหรือทำการสครับใบหน้ามากจนเกินไป ก็อาจเป็นผลทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้นได้ จนร่างกายต้องมีการกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานด้วยการผลิตน้ำมันออกมา ทำให้ใบหน้ามันยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นจึงควรล้างหน้าให้สะอาดหมดจดวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอ เพื่อที่จะได้ล้างสิ่งสกปรกออกจากใบหน้าและไม่ทำให้หน้ามัน

ปัญหาผิวหน้าที่ตามมา เมื่อปล่อยให้ผิวมัน

ปัญหาผิวหน้าที่ตามมา เมื่อปล่อยให้ผิวมัน

บางคนอาจคิดว่าเมื่อหน้ามันระหว่างวันแล้ว แค่ใช้ทิชชูหรือกระดาษซับมันซับออกสักหน่อยก็เพียงพอ แต่ในความเป็นจริง หากเราไม่มีวิธีการดูแลตัวเองจากการที่หน้ามันให้ดี ก็อาจทำให้เกิดการอุดตันที่เป็นสาเหตุของปัญหาผิวอื่นๆ ตามมา และหากกำลังสงสัยว่าปัญหาเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง คำตอบมีดังนี้

  • สิวอุดตัน เกิดจากการคั่งค้างของน้ำมันที่ผลิตออกมาบนใบหน้าในคนที่มีรูขุมขนกว้าง และใช้เวลาในการผลัดเซลล์ผิวนานจนเกิดการอุดตันของรูขุมขน

  • สิวอักเสบ เกิดจากสิวผดที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีอาการอักเสบรุนแรงได้ตามพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย เช่น บางคนเอามือที่ไม่ได้ทำความสะอาดดีๆ ไปสัมผัสผิวหน้าก็จะทำให้สิวอักเสบรุนแรงได้ และสิวอักเสบนี้ก็จะพัฒนาเป็นรอยแดงหรือรอยดำที่ทิ้งเอาไว้บนผิวหน้า ทำให้หลายคนต้องหาทางรักษากันต่อไปอีกด้วย

  • ผิวหน้าไม่เรียบเนียน ในการทำกิจกรรมต่างๆ จะทำให้มีมลภาวะและสิ่งสกปรกต่างๆ สะสมบนใบหน้าของกลุ่มผู้ที่มีผิวมันได้ ซึ่งส่งผลให้เกิดสิว และสิ่งอุดตัน ทำให้ใบหน้าดูไม่เรียบเนียน

  • แต่งหน้าแล้วเกิดคราบ เพราะความมันบนใบหน้ามีเยอะเกินไป และหากบางคนมีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างเหนียวหรือมีส่วนผสมของน้ำมันด้วยแล้วก็ จะทำให้เกิดความมันบนใบหน้ามากขึ้น หรือถ้าไม่มีการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นพอ ไม่ว่าจะแต่งหน้าสวยแค่ไหน แต่เครื่องสำอางก็มักจะจับตัวกับความมันส่วนเกินอยู่เสมอ ผิวหน้าจึงเกิดคราบได้ง่าย

  • ขาดความมั่นใจในตัวเอง ด้วยใบหน้าที่มีสิวผดหรือสิวอักเสบอันเกิดจากผิวมันก็อาจส่งผลให้บางคนเกิดความไม่มั่นใจในตัวเองขึ้นมาได้ รู้สึกหวั่นใจที่ต้องพบเจอผู้คนแล้วโดนทักเรื่องใบหน้าของตน หากเป็นแบบนี้นานวันเข้าก็อาจส่งผลให้ไม่กล้าเข้าสังคมได้

เคล็ดลับนางฟ้า ควบคุมปัญหาหน้ามันอย่างไรให้อยู่หมัด

เคล็ดลับนางฟ้า ควบคุมปัญหาหน้ามันอย่างไรให้อยู่หมัด

เมื่อได้ทราบปัญหาและสาเหตุของการเกิดหน้ามันแล้ว สิ่งที่ควรทราบต่อมาก็คือวิธีแก้ไขหรือควบคุมปัญหาหน้ามันนั้นไม่ให้หนักข้อกว่าเดิม แต่จะมีวิธีรักษาหน้ามันอย่างไรบ้าง ต้องตามไปดู

ล้างหน้าให้ถูกวิธี

การล้างหน้าที่เหมาะสม คือ การล้างวันละไม่เกินหรือน้อยกว่า 2 ครั้ง และอาจเพิ่มเติมการล้างหน้าได้ในกรณีที่หน้ามันในระหว่างวัน เช่น ไปออกกำลังกายมา หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ เพราะการล้างหน้าจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกออกไป แต่เมื่อมีการล้างหน้าบ่อยครั้งจะทำให้รูขุมขนยิ่งผลิตน้ำมันออกมาเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดสมดุล ดังนั้น หากมีการทำความสะอาดใบหน้าบ่อยครั้งหรือน้อยครั้งเกินไปก็อาจส่งผลทำให้ผิวแห้งหรือหน้ามันมากกว่าเดิมได้

สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ การเลือกใช้โฟมล้างหน้าให้เหมาะสมกับสภาพผิว คนผิวมันไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือระคายเคืองเพิ่มขึ้น อาจใช้โฟมล้างหน้าแบบเจลเพื่อจะล้างทำความสะอาดได้ง่าย อีกทั้งก็ไม่ควรสครับผิวบ่อยจนเกินไปด้วย เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวได้เช่นเดียวกัน

ใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น

อย่างที่ได้อธิบายไปข้างต้นว่า แม้จะผิวมันก็ใช่ว่าจะไม่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ คนหน้ามันควรเลือกใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ในสูตรที่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ เพื่อจะได้ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของผิว และยังได้เพิ่มความชุ่มชื้นอีกด้วย 

ใช้โทนเนอร์

การบำรุงผิวก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อย หลังจากที่ล้างหน้าแล้วควรมีการใช้โทนเนอร์เช็ดหน้าให้สะอาด เพราะตัวโทนเนอร์จะช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าได้ ทั้งนี้ การเลือกใช้โทนเนอร์ควรเป็นชนิดที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อจะได้ไม่ทำให้ผิวหน้าแห้ง

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

น้ำคือสิ่งจำเป็นและดีกับร่างกายอยู่แล้ว ถ้าร่างกายได้รับปริมาณน้ำที่เพียงพอก็จะช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส และยังช่วยทำให้ความมันบนใบหน้าลดน้อยลง แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำทีละมากๆ เพราะจะถูกขับออกในรูปของปัสสาวะ ทำให้น้ำที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจริงๆ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ให้ค่อยๆ จิบในระหว่างวันก็เพียงพอ

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ของทอดและของมันส่วนใหญ่ไม่ค่อยก่อให้เกิดผลดีกับทางร่างกายเท่าไหร่นัก นอกจากจะทำให้หน้ามันแล้วยังส่งผลให้เจ็บคอ หรือเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้อีก ดังนั้น จึงควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์เช่นผัก ผลไม้ รวมไปถึงอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 2 ที่มีส่วนช่วยในการควบคุมความมันอย่างพวกไข่ ถั่ว ปลา โยเกิร์ต และอาหารที่มีวิตามินเอ เพราะมีส่วนช่วยในการลดการเกิดความมันบนใบหน้าได้ อย่างเช่นพวก มะเขือเทศ แครอท เป็นต้น

หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับแสงแดด หรือใช้ครีมกันแดด

การเจอแดดจ้ามากๆ ก็จะทำให้เซลล์ผิวอ่อนแอลงได้ และผิวจะแห้งขึ้น ทำให้ร่างกายเกิดกระบวนการผลิตน้ำมันจากรูขุมขนเพิ่มขึ้นมา และทำให้ใบหน้ามันได้ ดังนั้น จึงควรเลี่ยงการเจอแดดจัดบ่อยครั้ง สวมหมวกหรือใส่แว่นกันแดดยามต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเอาไว้เสมอ สิ่งสำคัญคือควรทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันไปอีกทาง สำหรับคนที่หน้ามัน และเป็นสิวง่าย ควรเลือกใช้เป็นครีมกันแดดสูตรบางเบา เพื่อไม่ทำให้ผิวอุดตันยิ่งกว่าเดิม 

ใช้กระดาษซับหน้ามัน

ถ้าหากว่าหน้ามันในระหว่างวันแล้วไม่สามารถล้างหน้าได้ การใช้กระดาษซับหน้ามันก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะจะช่วยขจัดความมันได้สะดวก แต่ก็ต้องซับในบริเวณความมันส่วนเกินเท่านั้น หากซับมากเกินไปจะทำให้ผิวหน้าแห้งได้

วิธีเลือกสกินแคร์สำหรับผิวหน้ามัน

วิธีเลือกสกินแคร์สำหรับผิวหน้ามัน

เมื่อความมันส่วนเกินบนใบหน้าเยอะเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดการอุดตันของผิว เกิดสิวหรือรอยด่างดำอื่นๆ ตามมา วิธีรักษาหน้ามันอีก 1 ทาง คือ การเลือกสกินแคร์ให้เหมาะสม โดยเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน บางเบา ล้างออกได้ง่าย ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและควบคุมความมันบนใบหน้าในระหว่างวันด้วย

เมื่อเลือกสกินแคร์ที่เหมาะสมกับผิวหน้าได้แล้ว การทำความสะอาดใบหน้าก็ไม่ควรมองข้าม โดยขั้นตอนมีดังนี้

  • ล้างหน้าให้สะอาดในตอนเช้าและก่อนนอน เพื่อขจัดความมันและสิ่งสกปรกออกจากใบหน้าโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับคนหน้ามัน อาจสครับใบหน้าเพียง 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อป้องกันการอุดตันและการเกิดสิว

  • ใช้โทนเนอร์หลังล้างหน้า จะช่วยควบคุมความมันได้

  • เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ และควรทาครีมกันแดดเสมอก่อนออกจากบ้านเพื่อเป็นการปกป้องผิวของตนเอง

ปัญหาหน้ามันเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะพันธุกรรม อายุที่เพิ่มขึ้น หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่อาจมองข้ามการดูแลผิวไป สามารถแก้ไขได้ด้วยการล้างหน้าให้สะอาด ทาครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิว จิบน้ำบ่อยๆ และต้องไม่พลาดที่จะเลือกใช้สกินแคร์สำหรับคนหน้ามันด้วย ควรเลือกที่เป็นสูตรบางเบา ล้างออกง่าย และเป็นสูตรปราศจากน้ำมัน ก็จะช่วยคุมความมันบนใบหน้าในระหว่างวันได้